CEP# 3 ★


 โครงการห้องเรียนพิเศษ ภาษาจีน-ภาษาอังกฤษ 
(CHINESE-ENGLISH PROGRAM)


ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

วัตถุประสงค์ของโครงการ

1.เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถและมีทักษะการใช้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษในระดับสากล

2.สนับสนุนให้ครูและบุคลากรของโรงเรียนได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา

3.เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้เต็มตามศักยภาพ

เป้าหมาย

1.ด้านปริมาณ รับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 3ห้องเรียน ห้องเรียนห้องละไม่เกิน 35 คน

2.ด้านคุณภาพ เมื่อนักเรียนเรียนจบหลักสูตรแต่ละระดับชั้นแล้ว นักเรียนจะต้องมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3 ประการ ดังนี้

2.1 นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนและการใช้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นจากนักเรียนในหลักสูตรปกติ 100%

2.2 นักเรียนมีความรู้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษดีขึ้น และมีความเชื่อมั่นในตนเองสามารถใช้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันกับการสื่อสารการศึกษาค้นคว้าและหาความรู้เพิ่มเติมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.3นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองให้รู้วิธิคิดวิเคราะห์ รู้จักแก้ปัญหาได้ มีจิตสำนึกต่อตนเอง ชุมชน สังคม และโลกมากขึ้น โดยใช้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง

แนวทางการจัดการเรียนการสอน

1.วิสัยทัศน์ นักเรียนในโครงการฯทุกคนต้องเป็นคนดี คนเก่ง พร้อมก้าวสู่สังคมโลกอย่างมีความสุขเป็นผู้นำในสังคมโลก โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญดังนี้

1.1 ตระหนักในความเป็นไทย
-  นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย
-  นักเรียนเห็นคุณค่าและภูมิใจในภูมิปัญญาไทยศิลปวัฒนธรรมไทย

1.2 ภาคภูมิใจในตนเอง
-  นักเรียนมีสุขนิสัย สุขภาพทางกายและสุขภาพจิตที่ดี
-  นักเรียนมีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านดนตรี ศิลปะ และกีฬา
-  นักเรียนมีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต

1.3 เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
-  นักเรียนมีความรู้และทักษะจำเป็นตามหลักสูตร
-  นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
-  นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณไตร่ตรอง มีวิสัยทัศน์

1.4 คู่คุณธรรม
-  นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์

1.5 นำเทคโนโลยี
-  นักเรียนเข้าใจธรรมชาติและกระบวนการของเทคโนโลยี ใช้ความรู้ ภูมิปัญญา จินตนาการ และความคิดอย่างมีระบบในการออกแบบสร้างสิ่งของเครื่องใช้
-  นักเรียนสามารถตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม

1.6 มีจิตสาธารณะ พัฒนาสิ่งแวดล้อม
-  นักเรียนมีจิตสำนึก เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และพัฒนาสิ่งแวดล้อม

2. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน

2.1 จัดค่ายภาษาจีนและมนุษย์สัมพันธ์ให้กับนักเรียนชั้น ม.4

2.2 มีครูไทยเป็นครูนิเทศร่วมกำหนดขอบเขตของเนื้อหา วัตถุประสงค์รายวิชา การจัดหาและการใช้สื่ออุปกรณ์ รวมทั้งติดตาม ดูแลอย่างใกล้ชิดและร่วมสอนเสริมให้นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน

2.3 จัดสอนเสริมให้นักเรียนระหว่างปิดภาคเรียนปลายปี และจัดสอนซ่อมเสริมให้นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน

2.4 จัดสอนเสริมทักษะทางภาษา ให้นักเรียนเลือกตามความถนัดและความสนใจในคาบกิจกรรมชุมนุม

2.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนภายในประเทศ(Internal Study Trip) 1 ครั้ง/ปี

2.6 จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน อย่างน้อยภาคละ 1 ครั้ง

2.7 กิจกรรมสอนเสริมตามความเหมาะสม




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น