โครงการห้องเรียนพิเศษ ภาษาจีน-ภาษาอังกฤษ
(CHINESE-ENGLISH PROGRAM)
(CHINESE-ENGLISH PROGRAM)
ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1.เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถและมีทักษะการใช้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษในระดับสากล
2.สนับสนุนให้ครูและบุคลากรของโรงเรียนได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา
3.เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้เต็มตามศักยภาพ
เป้าหมาย
1.ด้านปริมาณ รับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 3ห้องเรียน ห้องเรียนห้องละไม่เกิน 35 คน
2.ด้านคุณภาพ เมื่อนักเรียนเรียนจบหลักสูตรแต่ละระดับชั้นแล้ว นักเรียนจะต้องมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3 ประการ ดังนี้
2.1 นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนและการใช้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นจากนักเรียนในหลักสูตรปกติ 100%
2.2 นักเรียนมีความรู้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษดีขึ้น และมีความเชื่อมั่นในตนเองสามารถใช้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันกับการสื่อสารการศึกษาค้นคว้าและหาความรู้เพิ่มเติมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.3นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองให้รู้วิธิคิดวิเคราะห์ รู้จักแก้ปัญหาได้ มีจิตสำนึกต่อตนเอง ชุมชน สังคม และโลกมากขึ้น โดยใช้ภาษาจีน/ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง
แนวทางการจัดการเรียนการสอน
1.วิสัยทัศน์ นักเรียนในโครงการฯทุกคนต้องเป็นคนดี คนเก่ง พร้อมก้าวสู่สังคมโลกอย่างมีความสุขเป็นผู้นำในสังคมโลก โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญดังนี้
1.1 ตระหนักในความเป็นไทย
- นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน สังคม และปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย
- นักเรียนเห็นคุณค่าและภูมิใจในภูมิปัญญาไทยศิลปวัฒนธรรมไทย
1.2 ภาคภูมิใจในตนเอง
- นักเรียนมีสุขนิสัย สุขภาพทางกายและสุขภาพจิตที่ดี
- นักเรียนมีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านดนตรี ศิลปะ และกีฬา
- นักเรียนมีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
1.3 เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
- นักเรียนมีความรู้และทักษะจำเป็นตามหลักสูตร
- นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
- นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณไตร่ตรอง มีวิสัยทัศน์
1.4 คู่คุณธรรม
- นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์
1.5 นำเทคโนโลยี
- นักเรียนเข้าใจธรรมชาติและกระบวนการของเทคโนโลยี ใช้ความรู้ ภูมิปัญญา จินตนาการ และความคิดอย่างมีระบบในการออกแบบสร้างสิ่งของเครื่องใช้
- นักเรียนสามารถตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีในทางสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม
1.6 มีจิตสาธารณะ พัฒนาสิ่งแวดล้อม
- นักเรียนมีจิตสำนึก เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
2. แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน
2.1 จัดค่ายภาษาจีนและมนุษย์สัมพันธ์ให้กับนักเรียนชั้น ม.4
2.2 มีครูไทยเป็นครูนิเทศร่วมกำหนดขอบเขตของเนื้อหา วัตถุประสงค์รายวิชา การจัดหาและการใช้สื่ออุปกรณ์ รวมทั้งติดตาม ดูแลอย่างใกล้ชิดและร่วมสอนเสริมให้นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน
2.3 จัดสอนเสริมให้นักเรียนระหว่างปิดภาคเรียนปลายปี และจัดสอนซ่อมเสริมให้นักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน
2.4 จัดสอนเสริมทักษะทางภาษา ให้นักเรียนเลือกตามความถนัดและความสนใจในคาบกิจกรรมชุมนุม
2.5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนภายในประเทศ(Internal Study Trip) 1 ครั้ง/ปี
2.6 จัดประชุมผู้ปกครองนักเรียน อย่างน้อยภาคละ 1 ครั้ง
2.7 กิจกรรมสอนเสริมตามความเหมาะสม
2.7 กิจกรรมสอนเสริมตามความเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น